Đức Sazang Mati Panchen Lodro Gyaltsen (1294-1376)
Các tên gọi khác: Sasang Mati Panchen Lodro Gyaltsen, Jamyang Lodro, Lodro Gyaltsen
Bậc Thầy chính: Đức Dolpopa Sherab Gyaltsen
Bậc Thầy khác: Tashi Sengge
Jamyang Chokyi Gyaltsen
Đức Sazang Mati Panchen Lodro Gyaltsen sinh ra ở vùng Ngari (mnga’ ris) phía tây Tây Tạng. Từ rất sớm, cậu đã được nhận ra là hóa thân của Đức Phật Di Lặc và có thể đọc thuộc lòng Ngũ Luận của Di Lặc khi mới bốn tuổi. Sau một số nghiên cứu sâu hơn ở quê nhà, khi lên mười lăm tuổi, Mati du hành đến Tu viện Nyetang ở miền trung Tây Tạng, nơi ông nhận chức sa di từ vị trụ trì Tashi Sengge, và đến Tu viện Ralung, nơi ông thông thạo nhiều môn học thuật như như Giới luật tu viện, A tỳ đàm (abhidharma), duy thức luận, và Bồ đề hạnh thứ luận. Sau đó, ngài đến tu viện lớn Sakya, nơi ngài tu học với đạo sư Jamyang Chokyi Gyaltsen, đặc biệt là Bộ ba Mật điển của Hevajra. Ngài cũng viếng thăm các tu viện và đạo sư khác, nghiên cứu các chủ đề Mật thừa như giáo khóa Yamari (gshed skor), giáo lý của Zhije, Sáu Pháp du già của Naropa, v.v. Khi học tại Tu viện Zhalu khi ngài hai mươi lăm tuổi, Mati Panchen lần đầu tiên nghe về cuộc đời của Dolpopa, đã cảm động rơi nước mắt và đã cầu nguyện nhiều lần để được gặp ngài.
Khi Mati có thể du hành tới Jonang, ông đã đến nơi một cách may mắn vào một buổi sáng đúng lúc Dolpopa kết thúc thời thiền định và vỏ ốc xà cừ pháp được thổi để thông báo bắt đầu thời khóa giảng dạy. Ngài ngồi ở rìa của một nhóm khoảng hai trăm tu sĩ khi Đức Dolpopa giảng dạy luận giải Vimalaprabha vĩ đại (Đại tịnh quang) của Mật điển Kalachakra, và Ngài bổ sung thêm những luận giải đáng kinh ngạc từ Ba la mật thừa, Duy thức luận, vi diệu pháp, và giới luật tu viện. Đức Mati Panchen vui mừng và nghĩ: “Bất cứ nơi nào tôi từng tới, tôi chưa bao giờ tìm thấy một Đạo sư nào phi phàm như vị Pháp vương này” và do vậy ngài bắt đầu khóc. Mati ngồi ở rìa đám đông nhưng không ai nhận ra Ngài nhưng Dolpopa thấu suốt. Ngay sau khi giảng dạy kết thúc, Ngài đã mời Mati trong một nghi thức trang trọng tới gặp Dolpopa với hương và lọng, và chính Đạo sư đã vinh danh ông. Mati lễ lạy Ngài và cúng dường món quà nhỏ trong khi Đức Dolpopa đối xử với anh một cách trìu mến và cả hai trò chuyện rất lâu.
Từ ngày đó trở đi, Mati Panchen liên tục ở lại với bậc Thầy Dolpopa, tiếp nhận và thông suốt mọi giáo lý công truyền và bí truyền. Ngài cũng nghiên cứu nhiều giáo lý sâu sắc dưới sự hướng dẫn của các đệ tử chính của Dolpopa là Kunpang Chodrak Palzang và Jonang Lotsawa Lodro Pal. Mati Panchen cũng đã nghiên cứu tiếng Phạn và các chủ đề khác với dịch giả vĩ đại Pang Lotsawa Lodro Tenpa, và vào khoảng năm 1334, Mati và Lodro Pal đã thực hiện một bản dịch sửa đổi mới của Kalachakra Tantra và Vimalaprabha, được gọi là “bản dịch Jonang mới”. ”
Đạo sư Dawa Gyaltsen đã mời Mati Panchen đến giảng dạy tại Tu viện Sazang Genden, và trong một năm, ông đã dạy bình giảng giáo lý Vimalaprabha về Mật điển Kalachakra. Sau đó, toàn bộ tu viện được cúng dường cho Ngài, và Ngài biến nó thành nơi giảng dạy và cư ngụ chính của mình, sau đó một số lượng lớn tu sĩ từ nhiều tu viện lớn đã tụ tập để nghe giáo lý của Ngài. Đức Mati Panchen cũng kể về việc Ngài từng là dịch giả vĩ đại Tropu Lotsawa Jampa Pal trong tiền kiếp và đã nhận ra một cách kỳ diệu những đồ vật mà ông đã mang về từ Ấn Độ vào thời điểm đó, chẳng hạn như dây đeo thiền định của Long Thọ và cây gậy đi bộ của Saraha. Những sự kiện kỳ diệu xảy ra vào thời điểm Mati Panchen qua đời, những linh ảnh và xá lợi kỳ diệu đã xuất hiện trong hài cốt của Ngài sau khi hỏa táng minh chứng cho sự thành tựu của Ngài.
Nguồn Joangpa Foundation.