GIỚI THIỆU VỀ TỊNH ĐỘ SHAMBHALA
Shambhala là nơi trụ xứ linh thiêng của rất nhiều chư đại bồ tát an ngự. Trong đó vua Shambhala đầu tiên là hóa thân của thập địa bồ tát – Bồ Tát Kim Cương Thủ. Khi Ngài đến Nam Ấn Độ nhận giáo pháp Kalachakra từ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni trong lần chuyển pháp luân lần thứ 2 và ngài đã phát nguyện biến vương quốc Shambhala trở thành cõi tịnh độ thực hành Kalachakra. Nên Ngài đã mang về toàn bộ giáo pháp và đã truyền dạy cho tất cả người dân ở Shambhala thực hành Kalachakra. Từ đó đã biến Shambhala trở thành cõi tịnh độ tràn đầy hỷ lạc, an bình, hạnh phúc. Bất cứ ai đủ công đức hay những người thực hành Kalachakra sẽ có cơ hội tái sinh vào cõi tịnh độ Shambala. Khi tái sinh ở Shambala người đó sẽ được sinh ra trong đoá hoa sen thanh tịnh, sẽ được vị vua giác ngộ cùng chư đại bồ tát dạy thực hành pháp Kalachakra thì cơ hội sẽ thành phật quả rất nhanh.
Đặc biệt những ai tu tập Kalachakra hoàn thiện cũng có thể đạt được giác ngộ ngay trong đời sống này và có thể du hành đến cõi Shambhala trong mơ hay lúc sống.
CÓ BỐN NGUYÊN NHÂN CHÍNH ĐỂ ĐƯỢC TÁI SINH VÀO CÕI TỊNH ĐỘ SHAMBHALA
1/ Thứ Nhất: từ bất điều gì chúng ta làm, chúng ta đều cần phát nguyện và hồi hướng để được tái sinh trong cõi tịnh độ Shambhala. Ngay cả khi chúng ta được thọ nhận quán đảnh, chúng ta vẫn cần hồi hướng công đức và luôn phát nguyện rằng: “Nguyện mong con được tái sinh vào cõi tịnh độ Shambhala và đạt được Phật quả vì lợi lạc của tất cả chúng hữu tình”.
2/ Thứ Hai : Chúng ta cần có lòng tín tâm, lòng sùng mộ tới Pháp bảo (Dharma)
3/ Thứ Ba : Chúng ta cần phát triển bồ đề tâm
4/ Thứ tư: Là lòng tín tâm, sùng mộ tới Đạo Sư
Đó là 4 nguyên nhân để chúng ta được tái sinh vào tịnh độ Shambala.
Tất cả các cõi tịnh độ được tạo ra bởi chư Phật, chư Bồ Tát chứ không phải được tạo ra bởi một vị chúa trời hay đấng sáng tạo nào. Nên bất cứ điều gì chúng ta trở thành hay bất cứ điều gì mà chúng ta muốn đều phụ thuộc vào chính chúng ta chứ không phải một đối tượng nào khác.
Do vậy, nếu như chúng ta hoàn thiện một cách đúng đắn bốn nguyên nhân để tái sinh vào cõi Shambhala thì chúng ta chắc chắn sẽ đến được cõi Shambhala.
( Tóm Tắt Theo Bài Giảng Của Đức H.E Jonang Kyabje Khentrul Rinpoche – Ngài sẽ ban quán đảnh Kalachakra tại Việt Nam vào cuối tháng 4 và tháng 5 năm 2024)
𝐓𝐈̣𝐍𝐇 Đ𝐎̣̂ 𝐒𝐇𝐀𝐌𝐁𝐇𝐀𝐋𝐀 𝐯𝐚̀ 𝐂𝐀́𝐂 𝐃𝐔𝐘𝐄̂𝐍 𝐋𝐀̀𝐍𝐇 𝐓𝐀́𝐈 𝐒𝐈𝐍𝐇 𝐓𝐈̣𝐍𝐇 Đ𝐎̣̂
Bài giảng bởi H.E Jonang Kyabje Khentrul Kunga Choephel Rinpoche cho nhóm phật tử Việt Nam vào ngày 24/3/2024. ( Ngài sẽ về quán đảnh Kalachakra ở Việt Nam vào tháng 4 và tháng 5 năm 2024)
Do Tulku Dechen Dorjee dịch từ tiếng Tạng sang tiếng Anh. Và do nhóm phật tử Việt Nam nghe lại bản ghi âm và dịch lại có thể có sai sót, nếu có sai sót nào thì chúng con xin được sám hối trước chư Phật, chư tổ và chư đạo sư )
( Nếu quý đạo hữu nào sao chép xin hãy hoan hỉ giữ cả tên đức ngài H.E Jonang Kyabje Khentrul Kunga Rinpoche)
Phật Tử Việt Nam Hỏi: Kính thưa Jonang Kyabje Khentrul Kunga Rinpoche ! XIN NGÀI CHO CHÚNG CON BIẾT TRUNG TÂM TỊNH ĐỘ SHAMBHALA LÀ GÌ?
Jonang Kyabje Khentrul Rinpoche:
Trong cấu trúc cõi tịnh độ Shambhala, ở trung tâm là cung điện của nhà vua và tại chính giữa chính là đức vua giác ngộ Shambhala. Đây không chỉ là vị vua đầu tiên mà các con có thể hiểu là biểu tượng cho các vị vua của Shambhala. Bao quanh cung điện là dãy tuyết sơn gồm núi Kailash, tất cả nhìn tựa như những đóa hoa sen bao bọc. Ở phía bên ngoài, các con có thể thấy là các thành phố, có hơn 90 triệu thành phố. Đức vua của Shambhala là vị Bồ Tát Thập Địa, ngài đã chứng được Phật Quả.
TỊNH ĐỘ SHAMBHALA TRƯỚC KHI CÓ GIÁO PHÁP KALACHAKRA THÌ NHƯ THẾ NÀO Ạ?
Jonang Kyabje Khentrul Rinpoche:
Trước khi có giáo pháp Kalachakra, vương quốc Shambhala chưa phải là cõi tịnh độ, mà đó là một vùng đất huyền bí. Vị vua đầu tiên của Shambhala lúc bấy giờ du hành đến phía Nam Ấn Độ thọ nhận quán đảnh Kalachakra từ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni trong lần chuyển pháp luân lần thứ 2 và ngài đã phát nguyện biến vương quốc Shambhala trở thành cõi tịnh độ Kalachakra. Ngài đã mang về toàn bộ giáo pháp và đã dạy cho toàn bộ các vùng ở Shambhala thực hành Kalachakra và đã biến Shambhala trở thành cõi tịnh độ. Thật hạnh phúc cho bất cứ ai được tái sinh vào đó.
CÁC CÁCH ĐỂ TÁI SINH VÀO TỊNH ĐỘ SHAMBHALA :
Jonang Kyabje Khentrul Rinpoche:
Có rất nhiều cách để tái sinh đến cõi tịnh độ Shambala, nhưng trọng điểm có 3 cách,đó là:
1/ Thông qua giấc mơ khi hành giả đạt được cảnh giới Bồ Tát nhất định (hiểu là trở thành bồ tát thì có thể đến shambala qua giấc mơ)
2/ Thông qua thực hành mật thừa Kalachakra hành giả có thể tới cõi Shambala . Ngài Taranatha cũng đã viết một cuốn sách trong đó có chỉ dẫn cách thức để tới Shambala. (hiểu là đến cõi shambala ngay trong đời này)
3/ Cách thứ 3 đó là hành giả thọ nhận quán đảnh Kalachakra và thực hành, thì sau khi các con hết thọ mạng trong kiếp sống này các con sẽ tái sinh trong cõi tịnh độ Shambala. (hiểu là đến shambala sau khi chết)
PHÁP TU MẬT THỪA NÀO GIÚP CON NGƯỜI TỚI ĐƯỢC CÕI SHAMBHALA
Jonang Kyabje Khentrul Rinpoche:
Các con phải thực hành mật điển Kalachakra, trong Kalachakra có 2 giai đoạn đó là giai đoạn nền tảng (bskyed rim- utpannakrama) và giai đoạn hoàn thiện (rdzogs rim- sampannakrama).
1/ Ở giai đoạn nền tảng, khi con thọ nhận quán đảnh Kalachakra tức là con đã được cho phép thực hành quán tưởng bản thân trở thành bổn tôn Kalachakra và ở trong trạng thái ấy các con cũng được phép thọ nhận và thực hành đầy đủ chân ngôn Kalachakra. Các con sẽ phải thực hành lặp đi lặp lại nhiều lần, sau một khoảng thời gian cho đến khi các con đã có năng lực nhất định. Ở cuối giai đoạn này các con trở thành bổn tôn Kalachakra như con đã thực hành quán tưởng.
2/ Kết thúc giai đoạn nền tảng, các con sẽ tới giai đoạn hoàn thiện (rdzogs rim), giai đoạn này liên quan đến pháp thực hành “6 Kim Cương Du Già Kalachakra”. Các nhà sư ở tu viện Jonang thực hành pháp tu này nhập thất 3 năm . Và như vậy, nếu các con hoàn thành giai đoạn này một cách xuất sắc, các con có thể tới cõi Shambhala (có thể ngay trong đời này).
Nhưng nếu các con chỉ mới hoàn thành bước quán tưởng bổn tôn và đạt được một số năng lực nhất định các con vẫn được cho phép tới cõi Shambala.
CHÚNG CON NGƯỜI THƯỜNG CÓ THỂ ĐẾN ĐƯỢC CÕI SHAMBHALA HAY KHÔNG ?
Jonang Kyabje Khentrul Rinpoche:
Được, con hoàn toàn có thể. Như ta đã nói lúc nãy
1/ Một hành giả thông qua thực hành Bồ Tát Đạo khi đạt được các địa nhất định hành giả ấy có thể được cho phép tới cõi tịnh độ Shambala bằng năng lực của vị hành giả ấy.
2/ Cách thứ hai là thực hành mật thừa
3/ Cách thứ 3 là hành giả thọ nhận quán đảnh Kalachakra rồi thực hành ngondro và quán tưởng bổn tôn. Đến một giai đoạn nhất định, khi hành giả trở thành bổn tôn của chính mình thì có thể đến được cõi tịnh độ Shambhala. Thậm chí, nếu như hành giả không thể đạt được cấp độ tu tập của pháp “6 Kim cương Du già Kalachakra” thì khi lâm chung, trong trạng thái bardo giữa giai đoạn chuyển sinh thì
của việc thực hành quán tưởng và ngondro sẽ đưa hành giả tới cõi Shambhala, như vậy, thông qua thân trung ấm (bardo), hành giả có thể tới được Shambhala, đây là một cơ hội vô cùng quý giá.
TRONG THÂN TRUNG ẤM CHÚNG CON CÓ THỂ ĐẾN ĐƯỢC VÒNG TRONG CỦA CÕI SHAMBHALA HAY CHỈ ĐẾN ĐƯỢC VÒNG NGOÀI?
Jonang Kyabje Khentrul Rinpoche:
Được, các con có thể tái sinh vào vòng trong của cõi Shambhala. Cho dù con được tái sinh trong cõi Phật, điều đó không có nghĩa rằng con đã đạt được Phật Quả. Nghĩa là trong đời này con có thực hành Kalachakra nhưng chưa được nhiều và cho đến khi chết các con vẫn chưa chứng đạt được Phật Quả, thì khi tái sinh vào cõi tịnh độ Shambhala, Vị vua giác ngộ sẽ chỉ dẫn con thực hành mật thừa, các pháp du già và các pháp tu cần thiết cho đến đến khi con chứng được Phật Quả. Do vậy, nếu như các con tái sinh trong cõi tịnh độ Shambhala, các con cần tới vùng trung tâm của cõi tịnh độ và tu tập để đạt giác ngộ.
Ví dụ như Mr.B sau khi được thọ nhận quán đảnh Kalachakra phát nguyện thực hành quán tưởng và trì chú, thông qua việc tu tập đó Mr.B đã tích lũy công đức và do vậy con sẽ tái sinh vào cõi tịnh độ Shambhala.
Trong cõi Shambhala có rất nhiều bậc đạo sư trong quá khứ sẽ tới đây sẽ chỉ dẫn cho con. Ở cõi này, con sẽ có thọ mạng rất dài, không như ở thế giới hiện tại, và vì vậy, con có rất nhiều thời gian để tu tập, thực hành cho đến khi đạt Phật Quả. Sau đó con sẽ giải thoát khỏi luân hồi, sẽ không còn phải chịu khổ đau như hiện tại.
CÕI SHAMBHALA CÓ VÒNG TRONG VÀ VÒNG NGOÀI, VẬY NHỮNG HÀNH GIẢ TÁI SINH Ở VÒNG NGOÀI DO ÍT CÔNG ĐỨC HƠN HÀNH GIẢ TÁI SINH Ở VÒNG TRONG ?
Jonang Kyabje Khentrul Rinpoche:
Vòng trong và vòng ngoài không liên quan đến việc có ít hay nhiều công đức, nó không biểu thị cho lượng công đức của hành giả. Bất cứ ai được tái sinh vào cõi Shambhala thì đều có công đức rất lớn. Bao quanh trung tâm cõi Shambala là hơn 90 triệu thành phố và tất cả tái sinh đều như nhau, không có sự phân biệt ít hay nhiều công đức. Ở cõi Shambhala các con có thể đạt được Phật Quả rất nhanh chóng.
Sau khi thọ nhận quán đảnh, các con cần hướng tâm liên tục về cõi tịnh độ Shambhala, Các con cần phát nguyện được mong tái sinh trong cõi tịnh độ Shambhala một cách thường xuyên. Đức Dolpopa nói rằng trong cõi Shambhala, các con sẽ không phải sinh ra từ nhục thể như người mẹ mang thai rồi sinh nở, mà các con sẽ được sinh ra từ trong hoa sen. Trong trạng thái ấy, các con sẽ ít bị nhiễm ô bởi tham, sân, si hơn hiện tại mặc dù chưa hết hoàn toàn. Sau đó, các con sẽ nhớ lại các kiếp quá khứ của chính mình cũng như nhớ lại các thực hành Kalachakra trong quá khứ như việc nhận quán đảnh, thực hành phát nguyện. Như vậy, khi đến cõi Shambhala các con sẽ tiếp tục thực hành phát triển bổn tôn bên trong và trở thành bổn tôn, đạt được được Phật Quả và giác ngộ. Với năng lực có được từ thực hành, các con có thể bay lên trời, và quan trọng nhất là các con đạt được giác ngộ ở cõi Shambhala.
Ngài Dolpopa, (đức phật từ Dolpopa) là một tái sinh của vua Shambhala tên là Pema Karpo – white lotus, có một câu chuyện về Ngài Dolpopa đó là Ngài đã du hành tới cõi Shambala thông qua giấc mơ và mang về cõi người một bông hoa từ shambala, bông hoa đó để ở Tây Tạng sau đó mấy tháng hoa mới héo
CÁC VỊ BỒ TÁT SẼ AN TRỤ Ở ĐÂU TRONG SHAMBHALA?
Jonang Kyabje Khentrul Rinpoche:
Những ai đạt đến cấp độ Bồ Tát đều có thể ở vòng trong cùng của cõi Shambala. Tuỳ vào nguyện mà các vị ấy có thể đến shambala và hướng dẫn những hành giả khác chưa biết nhiều hoặc chưa thực hành được nhiều Kalachakra.
Ví dụ: như ai ở đây nếu tái sinh ở cõi Shambala thì một vị bồ tát như vị thầy giác ngộ của mình sẽ tới hướng dẫn người đó thực hành Kalachakra, các ngài sẽ đến dưới hình tướng vị Vua Shambala hoặc một vị bổn tôn . Bất cứ ai ở trong cõi shambala muốn học thì ngay lập tức vị vua sẽ xuất hiện.
Ở cõi tịnh độ Shambhala, không có sự phân biệt giữa các vòng trong và ngoài, tất cả phụ thuộc vào nguyện của hành giả, ai muốn tái sinh ở vòng trong hay vòng ngoài của cõi shambala, tất cả đều không có sự phân biệt cao thấp.
Khi con nhìn vào bức tranh Shambhala con sẽ thấy vòng trong, vòng ngoài. Đó chỉ là mô tả lại cõi tịnh độ Shambhala, và việc vòng trong và ngoài không thể dùng quan kiến của các con ở thế giới hiện tại để hiểu.
Điểm chính yếu của việc tái sinh ở vòng trong hay ngoài cõi Shambhala phụ thuộc vào nguyện lực của các con. Tất cả các cõi tịnh độ được tạo ra bởi một vị Bồ Tát chứ không phải được tạo ra bởi một vị chúa trời/ hay đấng sáng tạo nào. Tương tự như cõi tịnh độ A Di Đà thì cõi tịnh độ Shambala cũng như vậy. Để tái sinh trong cõi tịnh độ Shambala, con sẽ được sinh ra trong bông hoa sen. Nhưng nếu con chưa có đủ tín tâm thì bông hoa sen ấy sẽ không nở, điều này có thể do bởi các con chưa có đủ trí tuệ hoặc những lý do nào đó. Do vậy các vị Bồ Tát sẽ chỉ dẫn cho các con.
BỐN NGUYÊN NHÂN ĐỂ ĐƯỢC TÁI SINH VÀO CÕI TỊNH ĐỘ SHAMBHALA
Jonang Kyabje Khentrul Rinpoche:
1/ Thứ nhất: từ bất điều gì các con làm, các con đều cần phát nguyện và hồi hướng để được tái sinh trong cõi tịnh độ Shambhala. Ngay cả khi các con được thọ nhận quán đảnh, các con vẫn cần hồi hướng công đức và luôn phát nguyện rằng: “Nguyện mong con được tái sinh vào cõi tịnh độ Shambhala và đạt được Phật quả vì lợi lạc của tất cả chúng hữu tình”.
2/ Thứ hai : các con cần có tín tâm, lòng sùng mộ tới Pháp bảo (Dharma)
3/ Thứ ba : là phát triển bồ đề tâm
4/ Thứ tư: là lòng tín tâm, sùng mộ tới Đạo sư (Guru)
Đó là 4 nguyên nhân để các con được trao tấm vé vĩnh cửu tới cõi Shambala.
Hãy nên nhớ : “Bất cứ điều gì các con trở thành hay bất cứ điều gì mà các con muốn đều phụ thuộc vào chính các con chứ không phải một đối tượng nào khác”. Do vậy, nếu như các con hoàn thiện một cách đúng đắn 4 nguyên nhân để tái sinh vào cõi Shambhala như đề cập ở trên các con sẽ được đảm bảo đến cõi Shambhala.
Có một câu chuyện mà mà một số người bạn đã chia sẻ tới ta và năm 2024 rằng: có một cụ già lớn tuổi khoảng 70-80 tuổi ở Tây Tạng, không phải là một nhà sư hay một vị tái sinh nào cả mà chỉ đơn thuần là một hành giả như các con. Và vị hành giả lớn tuổi ấy đã thực hành đầy đủ 4 nguyên nhân cần thiết để tái sinh trong cõi tịnh độ Shambhala, tới lúc sắp qua đời vị hành giả ấy liên tục nói rằng: “Ôi, tôi thấy một ai đó đang đến tiếp dẫn mình, tôi nhìn thấy đức vua Shambhala đang đến tiếp dẫn tôi tới cõi Shambhala ”. Đó chính là bằng chứng cho thấy rằng, để tái sinh tới cõi Shambhala, các con không nhất thiết phải trở thành Tulku, Rinpoche hay một nhà sư mà điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào chính các con và kỷ luật bản thân để hoàn thiện 4 nguyên nhân tái sinh trên.
THƯA RINPOCHE! NHỮNG ĐỊA ĐIỂM NÀO CÓ KẾT NỐI VỚI TỊNH ĐỘ SHAMBHALA?
Jonang Kyabje Khentrul Rinpoche:
Đối với truyền thừa dòng Jonang địa điểm chính yếu có sự kết nối với Shambhala là đại bảo tháp của ngài Dolpopa ở Tây Tạng và tu viện được xây bởi ngài Taranatha ở Tây Tạng chúng có kết nối rất mạnh với cõi tịnh độ Shambala. Vì tại nơi đó hai vị thánh tổ của Jonang đã vào tịnh độ Shambhala. Và ngoài ra còn thêm những địa điểm khác nữa
Chúng con xin chân thành cảm ơn Jonang Kyabje Khentrul Kunga Rinpoche đã chỉ dẫn cho chúng con thông tin về tịnh độ Shambhala. Nguyện mong sao những điều này sẽ lan toả lòng tín tâm nơi mỗi người như bông hoa nở rộ dưới ánh nắng mặt trời, để được gieo hạt mầm công đức với tịnh độ Shambhala xinh đẹp hay thúc đẩy sự hoàn thiện trí tuệ và hạnh phúc của mỗi con người ngay chính trong đời sống này!
( Mọi công đức xin được hồi hướng đến tất cả chúng hữu tình. Mọi sai sót chúng con xin được sám hối trước chư Phật, chư Tổ, chư Đạo Sư )