Thượng tọa Kalachakrapada trưởng lão (Sơ tổ trước TK 11 tại Ấn độ)
Thời gian: TK 5 sau công nguyên tới trước thế kỷ 11 .
Các giáo lý thọ nhận: Quán đảnh Kim cương Thời Luân (dbang), khẩu truyền (lung), chỉ dẫn (khrid) và Bộ ba Luận giải về Bồ Tát địa (Sems ‘grel skor gsum) từ Vua Kalkin Aja.
Theo truyền thống, các bản văn gốc của Kalachakra Tantra [Kinh Thời Luân] – chính là sự thị hiện kỳ diệu của Thánh Bổn tôn Kalachakra (Thời Luân), lần đầu tiên được Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thuyết giảng cho Ngài Suchandra ,vua nước Shambhala. Vị vua này đã đích thân tới Ấn Độ thỉnh bộ Mật điển này. Tại Bảo tháp Drepung vinh quang phía Nam Ấn Độ, một năm sau khi đạt giác ngộ viên mãn, Đức Phật đã Thực hiện Mạn đà la Cung điện Âm lịch kì lạ, (the Buddha displayed the Wondrous Lunar Mansion Mandala) ban quán đảnh Kalachakra (Thời Luân) và thuyết giảng bộ Mật điển này cho Vua Suchandra cùng vô lượng chúng sinh (người và phi nhân) các cõi.
Sau khi trở về vương quốc Shambhala, vua Suchandra bắt đầu giảng dạy và trao truyền bộ Mật điển gốc Kalachakra. Bộ mật điển này được trao truyền không gián đoạn đến vị Kalkin đời thứ 21 của vương quốc Shambhala. Sau đó, vua Yashas, một hóa thân của Bồ tát Văn Thù Sư Lợi đã soạn bộ Mật điển Thời Luân rút gọn, còn con trai của Ngài, Kalkin Pundarika soạn bình giảng chính về Mật điển Thời Luân Rút Gọn với nhan đề Vimalaprabha hay Ánh sáng không bị ô nhiễm.
Sau đó, theo như truyền thuyết kể lại, vào thế kỷ thứ mười, một ngày nọ Đức Jamyang Dorje đang đi bộ dọc theo một con đường thuộc miền Bắc Ấn Độ, Ngài đã có linh kiến về vị Bổn tôn thiền định Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi chỉ dẫn cho Ngài đi về phía Bắc. Trên đường đi, Jamyang Dorje đã gặp vị Hóa thân đời thứ 11 của Kalkin Vương quốc Shambhala, người thực hiện toàn bộ quán đảnh Thời Luân Kalachakra và trao truyền toàn bộ giáo lý mật điển về sự tỉnh thức cho Ngài. Sau khi thực hành thiền định miên mật trong vòng 06 tháng những giáo lý thâm diệu đã được thọ nhận từ vị Kalkin, Ngài sử dụng thần thông để tự di chuyển đến Shambhala. Trước khi trở về Ấn Độ, Ngài đã ở lại để nghiên cứu sâu hơn về giáo lý Mật điển Thời Luân Kalachakra Tantra dưới sự chỉ dạy của vị Kalkin này. Khi trở về, Jamyang Dorje được biết đến là “Kalachakrapada the Elder” [Thượng tọa Kalachakrapada].
Kalachakrapada Trưởng lão sau đó đã truyền Mật điển Kalachakra và bình giảng của pháp này cho đệ tử chính của ông là Shribhadra hay “Kalachakrapada Trẻ”. Người ta cho rằng ngài đã biến thành thân cầu vồng (‘ja’ lus) và tan hòa pháp giới.
Như vậy trưởng lão Kalachakrapada già và Ngài Kalachakrapada trẻ là 2 vị sơ tổ đầu tiên của dòng chảy giáo lý Kalachakra truyền thừa từ cõi Shambhala.